หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ก่อนแต่งตั้งให้มีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
ก่อนแต่งตั้งให้มีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
(ส่งพร้อมหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ.ที่ ศธ 0206.7/ว 3 ลงวันที่ 7 เมษายน 2554 และแก้ไขเพิ่มเติม หนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ.ที่ ศธ 0206.7/215 ลงวันที่ 6 กันยายน 2554)
ตามที่พระราชบัญญัติระเบียนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 มาตรา 80 บัญญัติให้มีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งบางตำแหน่งและบางวิทยฐานะเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ เจตคติที่ดี คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ วิชาชีพ ที่เหมาะสมในที่จะทำให้การปฏิบัติหน้าที่ราชการเกิดประสิทธิผล และความก้าวห้าแก่ราชการ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด ประกอบกับ ก.ค.ศ. ได้กำหนดคุณสมบัติเฉพาะสำหรับวิทยฐานะชำนาญการพิเศษในมาตรฐานวิทยฐานะ ว่าต้องผ่านการพัฒนาตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ.กำหนด
ก.ค.ศ. จึงกำหนดลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนตางตั้งให้มีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษให้เป็นไปตามมาตรา80 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 และมาตรฐานวิทยฐานะชำนาญการพิเศษซึ่งมีสาระสำคัญดังต่อไปนี้
1.
หลักเกณฑ์
1.1
ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เข้ารับการพัฒนา
ต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติ
ในการเสนอขอรับการประเมินให้มีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
ในการเสนอขอรับการประเมินให้มีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
1.2
ผลการพัฒนาให้นำไปใช้ในการแต่งจั้งให้มีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
ได้ภายใน 3 ปี นับแต่วันที่ผู้นั้นสำเร็จหลักสูตรการพัฒนา
2.
วิธีการ
2.1
ให้ส่วนราชการร่วมกับสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
จัดทำรายละเอียดของหลักสูตร คู่มือการพัฒนา และจัดให้มีการพัฒนา
2.2 ให้ส่วนราชการ สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาสถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานอื่น
ตามที่ส่วนราชการและสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาเห็นชอบร่วมกัน
เป็นหน่วยดำเนินการพัฒนา
2.3
การจัดทำรายละเอียดของหลักสูตรและคู่มือการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้มีและเลื่อนเป็นวิทยาฐานะชำนาญการพิเศษ
ในแต่ละตำแหน่งให้ดำเนินการ ดังนี้
2.3.1
การจัดทำรายละเอียดของหลักสูตร ประกอบด้วย 2 ส่วน ดังนี้
ส่วนที่ 1 การพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงานในหน้าที่
ส่วนที่ 2
การวิเคราะห์บทบาทหน้าที่
ความรับผิดชอบและวางแผนพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
ตามที่กำหนดไว้ในมาตรฐานวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
2.3.2 ระยะเวลาในการพัฒนา รวมแล้วไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง
2.3.3
การจัดทำคู่มือการพัฒนา ประกอบด้วย
1)
คู่มือสำหรับผู้ดำเนินการพัฒนา
2)
คู่มือสำหรับผู้เข้ารับการพัฒนา
2.3.4 เมื่อจัดทำรายละเอียดของหลักสูตรและคู่มือการพัฒนาและเสร็จให้ส่วนราชการรายงาน
ก.ค.ศ. เพื่อทราบ
2.4
ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามข้อ 1.1
ยื่นความประสงค์ขอเข้ารับการพัฒนาตามหลักเกณฑ์และวิธีการนี้ต่อส่วนราชการ
ยกเว้นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน
ให้ยื่นต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษที่ผู้นั้นสังกัดอยู่
แล้วแต่กรณี
2.5
ส่วนราชการหรือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
รวบรวมรายชื่อผู้ยื่นความประสงค์ขอเข้ารับการพัฒนาก่อนแต่งตั้งให้มีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษทำหนังสือแจ้งไปยังส่วนราชการหรือหน่วยงานที่ส่วนราชการต้นสังกัดมอบหมาย
ภายในวันที่ 10 ของเดือน หน่วยดำเนินการพัฒนา
ประกาศรายชื่อผู้เข้ารับการพัฒนา พร้อมวันเวลา
สถานที่และรายละเอียดที่ผู้เข้ารับการพัฒนาควรทราบ ทางเว็บไซต์ ภายในวันที่ 25
ของเดือน
2.6 หน่วยดำเนินการพัฒนา ดำเนินการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้มีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
ตามหลักสูตร โดยต้องดำเนินการพัฒนาให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน
นับแต่วันที่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษายื่นความประสงค์ ขอเข้ารับการพัฒนา
โดยมีวิธีการพัฒนา ดังนี้
2.6.1 ให้มีการพัฒนาโดยการเรียนรู้ที่หลากหลายจากวิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิ
รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่น โดยมีการบริหารจัดการให้สอดคล้องกับหลักสูตร
2.6.2
ให้มีการพัฒนาโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยให้เป็นไปตามความเหมาะสมกับ
ผู้เข้ารับการพัฒนา
2.6.3 ให้มีการพบกลุ่ม
2.7
การประเมินผลการพัฒนา พิจารณาจาก 2 ด้าน ดังนี้
2.7.1 ด้านระยะเวลาเข้ารับการพัฒนา ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
ตามที่หน่วยดำเนินการพัฒนากำหนด
2.7.2 ด้านหลักสูตร
พิจารณาจาก 3 ส่วน โดยคะแนนเฉลี่ย ส่วนที่ 1 และส่วนที่ 2 ต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80
ดังนี้
ส่วนที่ 1
การพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงานในหน้าที่ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75
ส่วนที่ 2
การวิเคราะห์บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบและวางแผนพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในวิทยฐานะชำนาญการพิเศษตามที่กำหนดไว้ในมาตรฐานวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75
2.7.3
ผู้ที่ผ่านการพัฒนาต้องมีผลการประเมินผ่านทั้ง 2 ด้าน
ส่วนผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินให้ยื่นความประสงค์เข้ารับการพัฒนาใหม่ได้
นับแต่วันที่ทราบผลการประเมินไม่ผ่านการพัฒนา
2.7.4
เมื่อการประเมินเสร็จสิ้น
ให้หน่วยดำเนินการพัฒนาแจ้งผลการประเมินให้ส่วนราชการหรือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือสำนักงานการศึกษาพิเศษ
ของผู้เข้ารับการพัฒนาทราบ และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป